วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สะพานเเขวน

วันพฤหัสบดี ที่ 30 กรกฎาคม 2552
Posted by Sigree , ผู้อ่าน : 4485 , 13:01:17 น.  
หมวด : กล้อง/ถ่ายภาพ 

 พิมพ์หน้านี้ 
  โหวต 0 คน 

มื่อวานนั้งผ่านสะพานพระราม 9 มองไปเห็นสะพานวงแหวน สวยมากๆ (เปิดไฟเสาพร้อมกันทั้ง 4 ต้นเลย)
เลย คิดว่า เอาเกร็ดความรู้สะพาน ใน กทม มาฝากเพื่อนๆ ดีกว่า
กทม และ จังหวัดรอบนอก เรา มีสะพานแขวนขึงด้วยสายสลึงเคบิล อยู่ 4 แห่ง นะคับ ก่อนอื่นๆ บอกคร่าวๆนะคับ ว่าสะพานแขวน จุดเด่นของมันคือ จะไม่สร้างเสาในตัวแม่น้ำ ส่วนใหญ่จะมีเสาฝั่งละตัว จะมีสะพานพระราม 8 ที่มีเสาเดี่ยวตั้งอยู่ที่ฝั่งธน และ ประเทศไทย มีสะพานแขวนแห่งแรก คือ สะพานพระราม 9 ต่อมาเป็นสะพานพระราม 8 และปัจจุบัน ที่เปิดพร้อมๆกัน คือ สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม กับ สะพานวงแหวนกาญจนาพิเศษ  ประโยชน์ก็เพราะการเดินทางข้ามแม่น้ำที่สะดวกมากขึ้น และที่ต้องสร้างแบบขึงสลึงเคเบิล ก็เพราะ เพื่ออำนวยความสะดวกเดินเรือ ทางน้ำ สำหรับ เรือขนาดใหญ่ และ เพื่อประหยัดพื้นที่ในการก่อนสร้าง และเพื่อความสวยงามคับผม
จากใจผู้เขียนคับ
Reyeshenry BY Thepowermancity


***********
1.สะพานพระรามเก้า
สะพาน พระราม 9 (อังกฤษ: Rama IX Bridge) หรือที่รู้จักกันทั่วไป ในนาม สะพานแขวน เป็นสะพานเสาขึงระนาบเดี่ยวแห่งแรกของประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานชื่อ สะพานพระราม 9 เพื่อเป็นสิริมงคล เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 60 พรรษา
สะพาน พระราม 9 เป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนเฉลิมมหานคร สายดาวคะนอง-ท่าเรือ ช่วงที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มีลักษณะเป็นสะพานชนิด Single Plane Fan Type Cable-Stayed Bridge หรือสะพานขึงโดยใช้สายเคเบิลขนาดใหญ่ขึงเป็นระนาบเดี่ยวไว้กับเสาสูงของ สะพานเพื่อรับ น้ำหนักของสะพาน เริ่มดำเนินการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2527 เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2530 โดยมีกิจกรรมวิ่งมาราธอน ลอยฟ้าในเวลา 06.00 น. ในวันที่ทำพิธีการเปิด 





-------

2. สะพานพระราม 8
สะพาน นี้เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 พระองค์มีพระราชดำริให้กรุงเทพมหานครก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่ม อีก 1 แห่ง เพื่อบรรเทาการจราจรบนสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้ารองรับการเดินทางเชื่อมต่อ ระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรี และเป็นจุดเชื่อมต่อโครงการพระราชดำริตามแนวจตุรทิศ
สะพานพระราม 8 จะช่วยเชื่อมการเดินทางระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรีให้สะดวกสบายขึ้น ซึ่งจะช่วยระบายรถบนสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าได้ถึง 30% และบนสะพานกรุงธน อีก 20% และยังสามารถลดมลพิษทางอากาศบริเวณในเมือง โดยเริ่มเปิดให้ใช้ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 เวลา 7:00 น.  







-----------------
3.สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม
สะพาน วงแหวนอุตสาหกรรม (Mega Bridge) (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับวงแหวนอุตสาหกรรม เชื่อมระหว่างถนนพระรามที่ 3 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย และถนนสุขสวัสดิ์ ลักษณะเป็นสะพานขึง ขนาด 7 ช่องการจราจร ทางด้านเหนือเชื่อมระหว่าง แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร กับตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ทางด้านใต้เชื่อมระหว่าง ตำบลทรงคนอง กับ ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเป็นการลดการจราจรแออัดบนสะพานพระราม 9  และให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2549 แต่ก่อนหน้านั้นได้เปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2549











-----------------
4.สะพานกาญจนาภิเษก
สะพาน กาญจนาภิเษก (Kanchanaphisek Bridge) เป็นสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ของประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของถนนกาญจนาภิเษก (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ช่วงทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์) ลักษณะการก่อสร้างเป็นสะพานขึงระนาบคู่ขนาด 6 ช่องจราจร ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาระหว่างท้องที่ตำบลบางจาก (เขตเทศบาลเมืองลัดหลวง) กับตำบลบางหัวเสือ (เขตเทศบาลตำบลสำโรงใต้) อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 52 เมตร สินค้าสามารถเข้าออกได้ และมีความยาวช่วงกลางแม่น้ำ 500 เมตร ซึ่งถือว่าเป็น "สะพานขึง" ที่มีช่วงกลางแม่น้ำยาวที่สุดในประเทศไทย เปิดให้บริการวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 และเสาไพลอนรูปตัว A เอกลักษณ์เฉพาะของสะพานนี้ และสะพานนี้อยู่ในส่วนนึงของทางพิเศษระหว่างเมืองวงแหวนรอบนอก








----------------------------
เป็นความงามทางเทคโนโลยี ที่สวยไปอีกแบบ...หากใครมีโอกาส อย่าลืมไปขับรถผ่าน สะพาน ทั้ง 4 นี้ดูนะคับ...บอกตรงๆ ว่า สวยมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น